Tay đua Lê Nguyệt Minh: Chàng 'hí' hay 'đo đường'

Chắc chắn cái tên Lê Nguyệt Minh đã trở nên quá quen thuộc với người yêu xe đạp Việt Nam. Anh là thần tượng mới của những người hâm mộ xe đạp yêu tốc độ, thích nước rút.

>> Văn Lâm cản phá phạt đền như De Gea, ĐT Việt Nam có điểm trước ĐT Thái Lan
>> U22 Việt Nam: Tại sao HLV Park Hang Seo không chọn Tuấn Anh dự SEA Games 30?
>> ĐT Việt Nam: Hãy công bằng với Công Phượng
8

Chàng “hí” hay “đo đường”

Ấn tượng đầu tiên khi lần đầu tiếp xúc với Nguyệt Minh là nụ cười híp mắt, cộng với vẻ ngoài khá nhút nhát, chân chất, khiến người đối diện dễ có thiện cảm. Bề ngoài là vậy nhưng khi leo lên “con ngựa sắt”, Minh trở thành một người khác. Minh “hí” sẵn sàng “gắt” với đồng đội, thi đấu đầy nhiệt huyết và rất chuyên nghiệp.

Nói đến Minh “hí”, dân trong nghề lâu năm chắc chắn sẽ không quên vụ anh bị tai nạn kinh hoàng hồi 2012. Đó thực sự là nỗi ám ảnh và cho tới bây giờ, mỗi lần nhắc lại anh vẫn cảm thấy “nổi da gà”.

Hình ảnh: Tay đua Lê Nguyệt Minh: Chàng 'hí' hay 'đo đường' số 1

Chuyện xảy ra ở chặng 5 Cúp Truyền hình 2012 từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi. Trong nỗ lực tấn công tách tốp, do bị lố một tay đua khác nên Minh lao cả xe và người xuống lề đường. Không may cho Minh là sau khi ngã, anh còn va ngay vào mũi nhọn của thanh chắn bên vệ đường. “Tới bây giờ tôi vẫn nhớ như in lần tai nạn đó. Lúc ngã, tôi nằm bất động, mất hết cảm giác vì quá đau”, Minh nhớ lại.

Ngay sau tai nạn, Minh được đưa tới bệnh viện Quảng Nam, kết quả chiếu chụp cho thấy Minh bị gãy xương đùi chân phải, gãy xương đòn vai và gãy tay. Vì chấn thương quá nặng, Minh được chuyển ngay về Bệnh viện 115 (TP.HCM) để phẫu thuật. Thế là Minh phải sớm chia tay cuộc đua năm đó. Điều trị tại Bệnh viện 115 hơn 10 ngày, Minh chuyển về nhà ở Hóc Môn “dưỡng thương” hơn 3 tháng.

 

>>HLV Nguyễn Quốc Tuấn lý giải vì sao U22 Việt Nam chấp tuổi đối phương

 

>>Sao HAGL mong điều gì trong năm mới 2019?

Hình ảnh: Tay đua Lê Nguyệt Minh: Chàng 'hí' hay 'đo đường' số 2

Sau tai nạn kinh hoàng lúc mới vào nghề, Minh “hí” tiếp tục là nạn nhân của một lần “đo đường” nặng khác. Tại chặng Nha Trang đi Phan Rang - Tháp Chàm ở Cúp Truyền hình 2017, trong lúc tăng tốc về đích, Minh va chạm với Lê Ngọc Sơn (An Giang), cả hai té mạnh xuống đường và sau đó cùng được chuyển vào bệnh viện. May là chỉ xay xát bên ngoài, không có vấn đề về xương nên vẫn tiếp tục thi đấu ở các chặng sau.

Lần mới nhất Minh “đo đường” cũng tại Cúp Truyền hình, diễn ra tháng 4 năm ngoái. Ở chặng 13 từ Quảng Ngãi đi Quy Nhơn, Minh cùng 4 tay đua khác gặp tay nạn, may cho Minh là anh bị không quá nặng và tiếp tục cuộc đua. Ngược lại, đồng đội của anh tại TP.HCM là Nguyễn Minh Luận bị gãy xương đòn vai phải chia tay giải trong tiếc nuối. “Là 1 VĐV xe đạp đường trường, việc gặp tai nạn khi thi đấu là bình thường. Khi đã theo nghề, phải chấp nhận điều đó, có chăng là chỉ hạn chế xảy ra những lần như vậy. Điều quan trọng là mỗi lần té ngã là phải biết đứng dậy và tiếp tục ”, Minh chia sẻ.

Xứng danh “Vua tốc độ”

7 năm trước khi mới 20 tuổi, chập chững bước vào nghề lại bị “đo đường” nặng như vậy, người nhà của Minh, đặc biệt là mẹ của anh khuyên con “bỏ nghề” vì thấy quá nguy hiểm. Dân trong nghề khi đó không nhiều người tin rằng Minh sẽ trở lại đường đua, mà có đua lại cũng không được như trước. Thậm chí, bác sĩ điều trị cho Minh còn cho rằng Minh sẽ khó trở lại như bình thường chứ đừng nói thi đấu.

HLV đội tuyển xe đạp TP.HCM Đỗ Thành Đạt cho biết: “Tôi từng chứng kiến Minh nằm bất động dưới đường và những lần điều trị tại bệnh viện, khi đó tôi cũng không tin rằng Minh có thể tiếp tục theo nghiệp xe đạp. Nhưng rồi Minh đã trở lại một cách thần kỳ, chỉ có nỗ lực và đam mê lắm Minh mới tiếp tục theo nghề”.

Hình ảnh: Tay đua Lê Nguyệt Minh: Chàng 'hí' hay 'đo đường' số 3

Bằng lòng yêu nghề, sự quyết tâm, nguồn động viên của bạn bè và người thân, Minh đã trở lại và “lợi hại hơn xưa”. Anh không ngừng tập luyện, ngày càng phát huy thế mạnh nước rút. Từ chỗ bị xem là cái bóng của “vua nước rút” Lê Văn Duẩn, Minh đang dần thay thế vị trí của  anh trai mình, từ chỗ chỉ biết về nhì sau Nguyễn Thành Tâm, Minh đang chứng tỏ mình xứng đáng hơn đối thủ cho danh xưng “vua tốc độ” ở thời điểm hiện tại. Hai HCV tốc độ Đại hội Thể thao toàn quốc 2018, 2 danh hiệu áo Xanh Cúp Truyền hình (2017, 2018) và vô số áo Xanh, áo Vàng ở các giải đua khác, Minh đang được xem là “vua săn áo Xanh” mới của xe đạp đường trường Việt Nam sau thời Nguyễn Nam Cực, Lê Văn Duẩn hay Đỗ Tuấn Anh.

“Minh là một tay đua rất chuyên nghiệp trong tập luyện và thi đấu. Một khi đã bước lên xe, Minh luôn thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Khi Lê Văn Duẩn đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ, Minh là sự thay thế hoàn hảo. Việc trong đội có một tay đua như Minh là rất cần thiết, nhất là khi phải về đích tốp đông hay đánh chiếm áo Xanh”, HLV Đỗ Thành Đạt đánh giá về cậu học trò.

Hình ảnh: Tay đua Lê Nguyệt Minh: Chàng 'hí' hay 'đo đường' số 4

Minh “hí” từng thổ lộ, anh trai Lê Văn Duẩn là người có ảnh hưởng nhiều nhất đến nghiệp xe đạp của mình. Duẩn không chỉ là anh mà còn là người bạn thân trên đường đua. Duẩn là người truyền đam mê và là mục tiêu phấn đấu của Minh. Duẩn và Minh đều có “gen” nước rút nhưng để rút tốt như hiện nay, Minh đã học rất nhiều từ Duẩn, dễ thấy nhất là “cú đẩy xe” ở cuối lần rút. “Cú đẩy xe” này đã trở thành thương hiệu của anh em nhà họ Lê, nó giúp cả hai nhiều lần dánh bại các đối thủ trong gang tấc và mang về vô số danh hiệu thắng chặng.

Về vấn đề này, HLV Đỗ Thành Đạt cho biết thêm: “Duẩn và Minh đều có nước rút tốt. Duẩn lớn hơn, trưởng thành trước nên có nhiều kinh nghiệm. Minh trẻ hơn nhưng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ người anh. Trong những năm cùng thi đấu, Minh học được rất nhiều từ Duẩn và Duẩn cũng chỉ dẫn khá nhiều cho Minh. “Cú đẩy xe” hay có thể gọi là “cú rướn người” là một kỹ thuật khi rút, điều quan trọng là VĐV phải biết chọn đúng thời điểm và phải có động tác kỹ thuật tốt. Duẩn và Minh đều thực hiện rất tốt”.

Người yêu xe đạp đường trường Việt Nam trong nhiều năm qua thường hay nói nhiều về danh xưng “Vua nước rút” Lê Văn Duẩn và “chuyên gia tốc độ” Nguyễn Thành Tâm, nhưng giờ đây, khi Duẩn đã qua thời kỳ đỉnh cao, Tâm không còn là chính mình thì sự vươn lên mạnh mẽ và khẳng định mình của Minh như điều tất yếu. Ở Minh đâu đó có sự hòa quyện giữa người anh trai và cậu bạn thân, đó là sự tinh tế của Duẩn và cái quyết đoán của Tâm, bên cạnh sự khổ luyện, ham học hỏi và nỗ lực không ngừng của bản thân… Tất cả đã làm nên Lê Nguyệt Minh xứng đáng với với danh xưng “Vua tốc độ” mới của xe đạp Việt Nam.

Vĩnh Hải

 


 

 

 

 

Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN