Cách để tránh chấn thương khi luyện tập thể thao

Hoạt động thể chất là cách giúp bạn nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, trong lúc vận động, bạn có thể gặp những chấn thương không mong muốn. Dưới đây là cách để tránh chấn thương khi luyện tập thể thao!

>> AFF Cup 2020: Không dễ để vua một thời lấy lại thể diện
>> AFF Cup 2020: Cơ hội đang mở rộng đối với người hùng Viettel FC
>> V.League hủy, Viettel và Nam Định nhận suất dự AFC Cup 2022
8

Khởi động và thư giãn

Mỗi khi tập thể dục bạn nên bắt đầu bằng bước khởi động và kết thúc bằng bước thư giãn. Khởi động giúp cơ thể bạn chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình tập luyện, dần dần làm tăng nhịp tim của bạn và thả lỏng cơ và khớp. Một số cách để khởi động: Đạp xe, nhảy dây, đi bộ tại chỗ khoảng 10 phút. Bên cạnh đó, việc thư giãn sau khi vận động rất quan trọng để từ từ đưa nhịp tim trở lại bình thường. Đi bộ khoảng 5 đến 10 phút sau khi bạn vận động là một cách để thư giãn.

Hình ảnh: Cách để tránh chấn thương khi luyện tập thể thao số 1

 Làm quen với các bài tập

Khi bạn bắt đầu một chương trình vận động hằng ngày hoặc một chương trình luyện tập mới, hãy bắt đầu từ từ. Sau đó dần dần tăng cường độ, thời gian và tần suất.

Lắng nghe cơ thể

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa sự mệt mỏi của việc tập luyện với cảm giác đau đớn do chấn thương. Các chuyên gia cho biết, nếu có hiện tượng chuột rút hoặc căng cứng bất thường ở mô cơ, bạn nên dừng lại nghỉ ngơi hoặc giảm trọng lượng của các thiết bị thể hình.

Hình ảnh: Cách để tránh chấn thương khi luyện tập thể thao số 2

Biết điểm yếu của bản thân

Tập luyện để tăng sự dẻo dai cho cơ thể nhưng bạn phải biết được yếu đểm của bản thân có hướng tập phù hợp. Ví dụ, nếu bạn bị viêm khớp ở đầu gối, bạn sẽ muốn tăng sức mạnh. Nhưng đừng tập quá sức gây tổn thương. Tham khảo ý kiến bác sĩ rồi mới bắt đầu tập luyện.

Tập luyện đa dạng

Thay đổi đa dạng các hoạt động của bạn. Đừng lạm dụng cơ bắp. Nếu bạn lặp đi lặp lại cùng các cử động cơ nào đó một cách thường xuyên có thể dẫn đến việc sử dụng quá mức và gây ra các vết thương do sử dụng lặp đi lặp lại như viêm gân.

Hình ảnh: Cách để tránh chấn thương khi luyện tập thể thao số 3

Nghỉ ngơi

Dành 1–2 ngày mỗi tuần để nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi giúp cơ thể của bạn có cơ hội hồi phục sau những lần tập luyện. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các chấn thương.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với cơ thể. Nếu không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, cơ thể sẽ khó hồi phục sức khỏe sau khi hoạt động thể lực và tăng nguy cơ chấn thương. Một chế độ ăn giúp tăng sức mạnh cho cơ bắp phải cân bằng các nhóm chất: chất đạm, chết béo, chất đường bột, các vitamin và khoáng chất.

TH

Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN