Thói quen khiến não bộ ngày càng trì trệ

Các thói quen này sẽ khiến não bị thoái hóa, làm giảm sự tập trung và cả trí thông minh nữa đó!

>> SEA Games 31: Ngôi sao châu Âu của U23 Indonesia hẹn gặp U23 Việt Nam ở chung kết
>> HLV của Philippines không lo bị HLV Mai Đức Chung bắt bài
>> U23 Việt Nam bổ sung viện binh từ HAGL
8
Ăn quá nhiều thức ăn nhanh
 
Ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể cản trở chức năng của chất dopamine - chất dẫn truyền thần kinh quan trọng chịu trách nhiệm tạo ra động lực cho cơ thể. Các nghiên cứu trên chuột và các động vật khác cho thấy, chế độ ăn nhiều chất béo làm suy yếu khả năng nhận thức, khả năng phản ứng, phá hoại trí nhớ và mang lại cảm giác suy nhược, buồn rầu...
 
Hình ảnh: Thói quen khiến não bộ ngày càng trì trệ số 1
 
Theo nghiên cứu của Đại học Montreal còn chỉ chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu chất béo có thể gây ra “sự suy nhược chức năng tuần hoàn não, biểu hiện qua các triệu chứng rối loạn tâm trạng, nghiện thuốc và ăn uống quá đà”. Giống như chất gây nghiện heroin, bạn càng ăn nhiều chất béo bão hòa, bạn càng mong muốn ăn thêm nhiều nữa.
 
Không chịu suy nghĩ
 
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, con người được hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống. Chỉ với vài thao tác trên điện thoại hoặc máy vi tính bạn có thể có mọi thông tin mong muốn nhưng đây cũng là nguyên nhân gây nguy hại cho não bộ. Do có thể truy nhập Google dễ dàng, chúng ta không cần phải ghi nhớ số điện thoại, công thức món ăn, tên tuổi, sự kiện nữa.
 
Hình ảnh: Thói quen khiến não bộ ngày càng trì trệ số 2
 
Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Columbia (Mỹ) cho thấy rằng, hiện nay chúng ta có xu hướng ghi nhớ rằng chúng ta đã lưu giữ thông tin đó ở đâu thay vì nhớ trực tiếp thông tin ấy. Nghiên cứu của Tập đoàn Microsoft cũng cho thấy, thời lượng tập trung của chúng ta đang suy giảm nghiêm trọng, từ khoảng 12 giây cách đây 15 năm nhưng giờ đây chỉ còn 8 giây.
 
Mất ngủ
 
Mất ngủ nhiều đêm không chỉ khiến bạn mệt mỏi, cáu kỉnh mà còn dẫn tới tổn thương vật lý, mất đi tế bào não, đặc biệt là những phần dùng để tỉnh táo và tối ưu nhận thức. Thí nghiệm trên chuột cho thấy mất ngủ kinh niên làm giảm protein sirtuin type 3 (SirT3) có tác dụng bảo vệ nơron não, khiến các nơ ron này không thể phục hồi.
 
Ăn quá nhiều đồ ngọt
 
Một nghiên cứu trên loài chuột của trường Đại học Calofornia (Mỹ) vào năm 2012 cho thấy, tiêu thụ quá nhiều fructose – một loại đường đơn được tìm thấy trong trái cây, mật ong và rau quả – có thể làm chậm hoạt động của não bộ. Nguyên nhân là loại đường này có thể tác động đến khả năng của insulin - một chất giúp tế bào não chuyển đổi đường thành năng lượng cho não bộ.
 
Hình ảnh: Thói quen khiến não bộ ngày càng trì trệ số 3
 
Nhưng ăn những chất béo giàu omega-3 (như hạt lanh, cá thu, cá trích, cá hồi) có thể giúp ngăn chặn quá trình này bằng cách bảo vệ các xinap – những đường dẫn hóa học trong não bộ. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng, các tế bào não cần glucose để hoạt động nhưng ăn quá nhiều đồ ngọt trong một thời gian ngắn sẽ khiến lượng đường bị dư thừa và do đó khiến bạn cảm thấy bị kích thích quá mức.
 
Bỏ bữa sáng

Bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày bởi nó giúp cung cấp lại năng lượng cho cơ thể. Sau một đêm tiêu hóa hết thức ăn thì việc bổ sung năng lượng để bắt đầu ngày mới là rất cần thiết. Thói quen không ăn sáng sẽ làm hạ đường huyết, lượng chất dinh dưỡng cung cấp không đủ. Lượng máu lên não khiến chúng không thể hoạt động bình thường. Về lâu dài, thói quen này sẽ dẫn đến sự thoái hóa não.
 
Không nói chuyện với người khác
 
Hình ảnh: Thói quen khiến não bộ ngày càng trì trệ số 4
 
 
Mọi người thường có thói quen tán gẫu nhiều hơn trên các thiết bị công nghệ. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi biết rằng trò chuyện với người khác sẽ giúp não hoạt động linh hoạt hơn. Những cuộc đối thoại sẽ làm tăng hiệu quả của não bộ. Hãy trò chuyện nhiều hơn thay vì luôn “lăm lăm”các thiết bị công nghệ nhé!
 
TH
Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN