Trường học cần đa dạng hóa các môn thể thao

Trong nhiều năm liền, TP.HCM luôn là đơn vị tiên phong trong việc phối hợp giữa 2 ngành giáo dục đào tạo và văn hóa thể thao, dẫn đầu cả nước về thành tích thi đấu thể dục thể thao.

>> Danh sách ĐTQG: Ông Park lại gây sốc với Văn Quyết, Tấn Trường
>> Văn Quyết: Tôi như lần đầu lên ĐT Việt Nam
>> Tấn Trường trở lại ĐT Việt Nam và niềm hạnh phúc của mẹ
8

Ngày 5/11 tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố năm học 2019-2020 và chương trình phối hợp giữa Sở Giáo dục - Đào tạo và Sở Văn hóa Thể thao về công tác giáo dục thể chất, thể thao học đường, giai đoạn 2016-2020.

Trong những năm qua, công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học tại TP.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, công tác triển khai HKPĐ thành phố đạt được nhiều thuận lợi. Chỉ tính riêng trong năm học 2019 – 2020, giải HKPĐ đã thu hút 455.231 học sinh tham dự, trong đó cấp quận - huyện đã thu hút 90.231 lượt học sinh và cấp thành phố tổ chức 29 môn thể thao thu hút được 15.068 lượt VĐV tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, giải HKPĐ hàng năm được tổ chức ở 3 cấp gồm cấp trường học; cấp quận - huyện và cấp thành phố nhằm tạo sân chơi rèn luyện thể chất, qua đó góp phần giáo dục toàn diện học sinh. Đáng chú ý, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong các nhà trường không ngừng phát triển. Đồng thời, số lượng cũng như chất lượng đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên thể dục thể thao ngày càng gia tăng.

Hình ảnh: Trường học cần đa dạng hóa các môn thể thao số 1
Sở GD-ĐT và Sở VH-TT TPHCM ký kết chương trình phối hợp về công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường giai đoạn 2020-2025 (Ảnh: SGGP)

Hệ thống giải thể thao dành cho học sinh được tổ chức thường xuyên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo học sinh, qua đó phát hiện các em có năng khiếu, bổ sung vào đội tuyển học sinh thành phố tham dự các giải chuyên ngành. Qua công tác tổ chức thi đấu, trình độ chuyên môn của các VĐV ngày càng được nâng cao, phong trào thể thao học đường tại cơ sở và tuyển chọn học sinh tiêu biểu tham dự các giải đấu thực hiện khá tốt.

Tuy nhiên, vẫn còn có những khó khăn và hạn chế trong công tác tổ chức giải ở các cấp. Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ ra rằng, hiện nay cơ sở vật chất dành cho thể thao từ cấp cơ sở đến cấp thành phố vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của hoạt động thể thao học đường. Ngoài ra, nguồn kinh phí cho hoạt động công tác giáo dục thể chất và giải HKPĐ vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu ngày càng cao của học sinh.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã biểu dương sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GD-ĐT và Sở VH-TT. Trong thời gian qua, TP.HCM đã tổ chức nhiều phong trào thể dục thể thao, đẩy mạnh phong trào thể thao học đường, nâng cao thể lực, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao trong học sinh, sinh viên, gắn giáo dục thể thao với giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch, giáo dục thể chất, thể thao học đường là một trong những hoạt động quan trọng, giúp phát triển sức khỏe, thể chất và vóc dáng của người Việt Nam. Do vậy, đồng chí Dương Anh Đức đề nghị 2 ngành giáo dục – đào tạo và văn hóa – thể thao cần tập trung quan tâm hơn đến việc phát triển các dự án đầu tư công chất lượng với các chiến lược cụ thể.

Các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi người dân, học sinh, phụ huynh và cả xã hội hiểu rõ được vai trò quan trọng của giáo dục thể chất và thể thao học đường. Song song đó, các ngành cần quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, chú trọng đánh giá kỹ năng, năng lực vận động, thái độ và thói quen tập luyện thể dục thể thao trong và ngoài trường học của học sinh.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức đặc biệt nhấn mạnh trường học cần đa dạng hóa các môn thể thao, tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh phát huy năng lực. Các địa phương cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao học đường, trong đó vừa phát huy nhiều hơn nữa nguồn lực xã hội hóa vừa xây dựng được các đề án đầu tư công hiệu quả.

Cũng tại hội nghị, Sở GD-ĐT và Sở VH-TT TPHCM đã thông qua kế hoạch liên tịch giữa hai ngành trong việc phối hợp tổ chức và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Đồng thời, 24 phòng GD-ĐT quận, huyện cũng ký kết liên tịch với Trung tâm thể dục thể thao các quận, huyện để đưa hoạt động giáo dục thể chất đi vào chiều sâu, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh.

Nguyễn Anh

Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN
  • Từ khóa :