Từ mô hình CLB trường học đến công tác giáo dục toàn diện cho học sinh

Phong trào thể thao học đường tại TP.HCM đã và đang có những bước phát triển đổi mới và sáng tạo. Không chỉ là hoạt động phong trào với mục đích nâng cao sức khỏe, thể thao học đường còn đặc biệt được chú trọng nhằm rèn luyện ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh cho học sinh.

>> Thầy Park nhận tin không vui từ Quả bóng Đồng Việt Nam 2019
>> CLB TP.HCM làm việc với HAGL về tương lai Công Phượng
>> Thủ môn Tấn Trường tiết lộ lý do tái xuất để gia nhập Hà Nội FC
8

Trong xã hội hiện đại, các bậc phụ huynh đã bắt đầu quan tâm đến việc phát triển thể chất, tinh thần cho con em của mình. Phụ huynh không còn chỉ chú trọng về điểm số của con, mà còn quan tâm con em của mình sẽ được chơi gì hay tập luyện những môn thể thao nào tại trường học. Nhận thấy được ý nghĩa và vai trò quan trọng của TDTT đối với sự phát triển của trẻ, hiện nay, các trường học đã và đang đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thể thao song song việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Hình ảnh: Từ mô hình CLB trường học đến công tác giáo dục toàn diện cho học sinh số 1

CLB thể thao trường học– mô hình thiết thực, bổ ích

TP.HCM được xem là điểm sáng trong phong trào thể thao học đường trên cả nước. Qua ghi nhận ban đầu, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố đã chủ động triển khai mô hình CLB thể thao, đưa vào giảng dạy và tập luyện ở nhiều môn như bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, bơi, cờ vua, aerobic, các môn võ...Đặc biệt, chủ trương mỗi học sinh biết chơi ít nhất một môn thể thao đang được nhiều trường áp dụng thực hiện. Các CLB thể thao thường được sinh hoạt sau giờ ra về, hay được sắp xếp thành hoạt động ngoài giờ trong năm học và vào dịp hè nhằm đáp ứng sự yêu thích và nhu cầu luyện tập TDTT, nâng cao thể chất, tầm vóc cho thế hệ trẻ.  

Hình ảnh: Từ mô hình CLB trường học đến công tác giáo dục toàn diện cho học sinh số 2
Học sinh tập luyện bóng rổ tại THCS Lý Phong (Quận 5)

Theo đánh giá của các nhà quản lý giáo dục, các CLB TDTT này đã hoạt động rất hiệu quả trong thời gian qua, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng từ các bậc phụ huynh, đặc biệt trở thành sân chơi bổ ích và thiết thực cho hàng nghìn lượt học sinh tham gia. Một điểm đáng chú ý là các trường đã tích cực hưởng ứng kế hoạch xóa mù bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh thông qua việc hợp tác với các hồ bơi tại địa phương. Đây là việc làm rất cần thiết hiện nay đối với các em học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tai nạn đuối nước có thể xảy ra.

Hình ảnh: Từ mô hình CLB trường học đến công tác giáo dục toàn diện cho học sinh số 3
Ngày hội xuống nước của trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1)

Để hoạt động thể thao học đường được duy trì và nâng cao chất lượng, điều kiện về cơ sở vật chất là rất quan trọng. Đa phần các trường học tại TP.HCM đều gặp khó khăn về sân bãi. Ngoài tận dụng phần sân trường sẵn có, thì một số trường vẫn chưa có phòng tập luyện đa năng. Tuy nhiên, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các trường học thực hiện ký kết liên tịch cùng các Trung tâm TDTT để mở được nhiều CLB ngoại khóa cho các học sinh, cũng như được hỗ trợ về cơ sở vật chất và huấn luyện viên.

Hình ảnh: Từ mô hình CLB trường học đến công tác giáo dục toàn diện cho học sinh số 4

Không chỉ dừng lại ở mô hình CLB, các trường học còn tổ chức nhiều giải thể thao học sinh, hội thao toàn trường để các em được giao lưu với nhau, đồng thời có thêm sân chơi bổ ích. Đây sẽ là cơ sở để các trường duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, qua đó tuyển chọn được các gương mặt nổi trội thành lập đội tuyển để tham gia thi đấu tại các giải cấp quận, thành phố hay Hội khỏe Phù Đổng.

Những bước tiến đáng mong đợi

Phát triển TDTT học đường không chỉ giúp học sinh khỏe mạnh mà còn tạo không khí học tập vui tươi, thực hiện hiệu quả phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phong trào TDTT đã tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các trường học.

Hình ảnh: Từ mô hình CLB trường học đến công tác giáo dục toàn diện cho học sinh số 5
Tiểu học Trần Bình Trọng (Quận 5)

Dù có phần hạn chế về sân trường, nhưng trường tiểu học Trần Bình Trọng (Quận 5) đã biết nắm bắt lợi thế nằm trong khuôn viên giáo xứ Chợ Quán. Phần khuôn viên nhà thờ rộng rất thuận lợi để trường cho các học sinh tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa. Với thành tích luôn nằm trong Top 5 toàn quận hay xếp hạng 3 khối tiểu học khi đạt 6 HCV, 12 HCB, 16 HCĐ ở các môn; ở giải cấp thành phố đạt 2 HCV, 1 HCĐ môn bóng bàn; 1 HCB bóng đá; 1 HCĐ quần vợt năm học 2018-2019 là những kết quả ngoài sức mong đợi của trường. Thầy Quách Minh – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trường luôn cố gắng xây dựng kế hoạch giảng dạy, tập luyện sáng tạo, đổi mới liên tục tạo hứng thú trong các bài tập cho học sinh. Việc phát triển các CLB vừa tạo thêm sân chơi cho các em, qua đó còn góp phần vào công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.”

Hình ảnh: Từ mô hình CLB trường học đến công tác giáo dục toàn diện cho học sinh số 6
Tiểu học Khai Minh (Quận 1) tại giải Aerobic - Thể dục cổ động HKPĐ 2019

Nhờ vào việc phát triển rất thành công mô hình CLB thể thao, trường tiểu học Khai Minh (Quận 1) đã đạt thành tích đơn vị dẫn đầu Thể thao học sinh khối tiểu học trong 20 năm liền. Theo lãnh đạo nhà trường, ngoài những tiết học chính khóa theo quy định, các CLB năng khiếu của trường luôn thu hút rất đông học sinh tham gia và đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng từ các bậc phụ huynh. Thông qua hoạt động của các CLB này, phong trào thể thao của trường tiểu học Khai Minh phát triển mạnh, giành được các thành quả như vinh dự được nhận cúp 10 năm liên tiếp do Trung tâm TDTT trao tặng, cũng như tất cả các cúp đơn vị xuất sắc hạng nhất dẫn đầu khối tiểu học Thể thao học đường từ năm 2009 đến nay. Điều quan trọng nhất là các hoạt động này đã giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, qua đó sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc học văn hóa.

Anh Thư

Đọc tin thể thao mới nhất, tin nhanh thể thao, tin tức thể thao, thể thao 24h cập nhật tại: THETHAOHCM.VN